du-hoc-han-quoc

Góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật

Thực tập sinh tại Nhật, ngưỡng mộ hay đáng thương?! Bên cạnh những người với nỗ lực phi thường để đạt được mục tiêu làm giàu cả về tiền bạc, kiến thức vẫn còn những người đã sang đến bên kia biên giới mà không thể thực hiện ước mơ. Góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật chắc chắn là một vấn đề cần được đề cập đến nhiều hơn khi nói về thực tập sinh tại Nhật.
>> Xem thêm:
Góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật
Góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật

1. Những hy sinh quá lớn - Góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật

Tha hương cầu thực, bỏ lại gia đình, người thân chắc chắn không phải là một quyết định dễ dàng. Biết là chỉ đi 1 vài năm, nhưng Nhật Bản quá xa xôi và tiềm ẩn đầy bất trắc khiến mỗi cuộc chia ly đều đẫm nước mắt.

Cũng vì ở quê hương khó khăn quá, vì kế sinh nhau mà con cái phải bỏ lại bố mẹ, vợ/chồng phải chia xa. Đã nhiều trường hợp vì quá xa xôi và không có điều kiện thường xuyên trở về thăm gia đình, để đến nỗi bố/mẹ mất cũng không thể về nhìn mặt; Để đến nỗi xa mặt cách lòng, lòng người thay đổi, nhiều người sau khi đi thực tập sinh về đã mất vợ, mất chồng.

Dù sao, gia đình khi không thể ở cạnh bên nhau cũng là một thiệt thòi, mất mát lớn, một góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật.


2. Góc khuất những khoản nợ của những thực tập sinh tại Nhật

Vì khó khăn nên mới phải đi thực tập sinh, nhưng trớ trêu, muốn đi thực tập sinh thì cần một khoản tiền khá lớn so với những người vốn khó khăn. Hơn 1 trăm đến vài trăm triệu tùy theo đơn vị môi giới, tư vấn sẽ là một gánh nặng với cả người ra đi và ở lại. Khoản nợ này sẽ là động lực để thực tập sinh tại Nhật làm việc tập trung, chi tiêu tiết kiệm để dành dụm gửi về nhà. Nhưng khoản nợ này cũng là áp lực quá lớn để nhiều du học sinh làm như một con thiêu thân, bất chấp sức khỏe không cho phép dẫn tới những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe, thậm chí mất mạng nơi xứ người.

Những khoản nợ quá lớn, nhiều nhà phải cầm cố đất đai hay vay lãi để cho con đi thực tập sinh tại Nhật là góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật sau ánh hào quang. Lỡ như có gì bất trắc, cả nhà sẽ phải ra đường. Con đường thực tập sinh tại Nhật không chỉ trông gai mà còn đầy rủi ro. Quả thực, thực tập sinh tại Nhật mặt nào đó cũng như một canh bạc.

3. Sự kì thị, chèn ép mà một góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật

Hiện nay, nhiều trường hợp vì quá khó khăn mà thực tập sinh đường cùng phải ăn cắp, trốn ra ngoài làm việc trái phép làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người lao động Việt Nam nói chung. Con sâu bỏ dầu nồi canh, những người đi sau ít nhiều bị ảnh hưởng về uy tín, bị kỳ thị, chèn ép, mắng chửi. Chắc chắn đâu có cũng sẽ có 1 chút gọi là mặc cảm tự tôn dân tộc của những thực tập sinh Việt Nam tại Nhật. Đây sẽ là một góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật mà những người đã nếm trải rồi mới cảm nhận rõ nhất.

4. Đồng tiền xương máu của những thực tập sinh tại Nhật

Một góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật không phải ai cũng biết, đó là những vất vả, thiếu thốn, khó khăn hơn nhiều người tưởng.

Chi phí đắt đỏ, tiền không có, việc làm thêm thì chưa tìm được. Nhiều người đã phải sống cầm cự bằng mì gói qua ngày là có thật. Dễ hiểu, những việc nhẹ, lương cao thì đã không đến lượt các thực tập sinh tại Nhật. Họ chỉ được xếp hàng cho những công việc vất vả, nguy hiểm, lương thấp, hoặc nguy cơ độc hại cao, những việc mà người Nhật bản xứ từ chối không làm. Chính vì vậy, nói đi thực tập sinh Nhật Bản công việc nhẹ nhàng là không đúng sự thật.

Để có tiền tích lũy trả nợ, thực tập sinh phải làm thêm vô cùng vất vả. Ăn uống không đủ chất mà lại làm việc quá sức khiến nhiều người ngã gục ngay tại xưởng, công trường, có người đã mãi mãi không tỉnh dạy trong 1 giấc ngủ vội vã, cũng có người bỏ mạng khi đang làm việc. Đồng tiền xương máu quá đúng để chỉ thực tập sinh tại Nhật. Góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật ít được nhắc đến có phải bởi nó quá đau thương, sợ làm ảnh hưởng đến ý chí và quyết tâm của những người khác.

Thế nhưng, không chịu nhìn thẳng vào vấn đề dẫn tới ồ ạt đi mà không chuẩn bị kỹ tinh thần cũng là một trong những lý do khiến những góc khuất của những thực tập sinh tại Nhật ngày càng nhiều.

Hashtag: #GóckhuấtcủanhữngthựctậpsinhtạiNhật

Hãy là người đẹp trai từ những câu nói.